(சட்டச் சொற்கள் விளக்கம் 971-975 : இலக்குவனார் திருவள்ளுவன் – தொடர்ச்சி)

976. Attributable    பண்புக்கூறு
        
கற்பித்துக் கூறு
உடைமையாக்கத் தக்க
கற்பித்துக் கூறத்தக்க
காரணம் கற்பித்தல்

சாட்டத்தக்கது.

சட்டத்தில், “பண்புக்கூறு” என்பது  குறிப்பிட்ட ஒருவர், நிகழ்வு அல்லது செயலால் ஏற்பட்டதாகவோ, விளைந்ததாகவோ ஒதுக்கப்பட்டதாகவோ கருதப்படுவதைக் குறிக்கிறது. இது பெரும்பாலும் ஒரு காரணத் தொடர்பு அல்லது பொறுப்பைக் குறிக்கிறது.

கொத்தடிமைத் தொழிலாளர் முறை (ஒழிப்புச்) சட்டம், 1976(Bonded Labour System (Abolition) Act, 1976) பிரிவு (2): துணைப்பிரிவு (1) இல் உள்ள எதையும் பொருட்படுத்தாமல், இந்தச் சட்டத்தின் கீழ் ஏதேனும் குற்றம் ஒரு நிறுவனத்தால் செய்யப்பட்டு, அந்தக் குற்றம் நிறுவனத்தின் எந்தவோர் இயக்குநர், மேலாளர், செயலாளர் அல்லது பிற அதிகாரியின் இசைவு அல்லது உடந்தையுடன் செய்யப்பட்டுள்ளது அல்லது அதற்குக் காரணம் என்று(or is attributable to)  மெய்ப்பிக்கப்பட்டால், அத்தகைய இயக்குநர், மேலாளர், செயலாளர் அல்லது பிற அதிகாரி அந்தக் குற்றத்தைச் செய்ததாகக் கருதப்பட்டு, அதற்கேற்ப நடவடிக்கை எடுக்கப்படுவதற்கும் தண்டிக்கப்படுவதற்கும் ஆளாக நேரிடும்.  

இந்தியாவின் கடல்சார் மண்டலங்கள் (வெளிநாட்டுக் கப்பல்கள் மூலம் மீன் பிடித்தலை ஒழுங்குபடுத்துதல்) சட்டம், 1981, பிரிவு 17(2)(THE MARITIME ZONES OF INDIA (REGULATION OF FISHING BY FOREIGN VESSELS) ACT, 1981, S. 17(2))  

நிறுவனங்களால் செய்யப்படும் குற்றங்கள். (1) இந்தச் சட்டத்தின் கீழ் ஒரு நிறுவனம் குற்றம் செய்திருந்தால், குற்றம் நடந்த நேரத்தில், நிறுவனத்தின் வணிகத்தை நடத்துவதற்கு நிறுவனத்தின் பொறுப்பில் உள்ளவராகவும் பொறுப்பாளராகவும் இருந்த ஒவ்வொருவரும், அதே போல் நிறுவனமும் அந்தக் குற்றத்தைச் செய்ததாகக் கருதப்படுவார்கள், மேலும் அவர்கள் மீது நடவடிக்கை எடுக்கப்படுவதற்கும் தண்டிக்கப்படுவதற்கும் ஆளாக நேரிடும்.

இந்தத் துணைப்பிரிவில் உள்ள எதுவும், அத்தகையவர் தனக்குத் தெரியாமல் குற்றம் செய்யப்பட்டதாகவோ அத்தகைய குற்றம் நிகழாமல் தடுக்க அனைத்து உரிய முயற்சிகளையும் மேற்கொண்டதாகவோ மெய்ப்பித்தால், இந்தச் சட்டத்தில் வழங்கப்பட்ட எந்தவொரு தண்டனைக்கும் அவரைப் பொறுப்பாக்காது.

சுற்றுச்சூழல் சட்டம்: சுற்றுச்சூழல் விதிமுறைகள் பெரும்பாலும் மாசுபட்ட நிலத்தைச் சரிசெய்வதற்கு யார் பொறுப்பு என்பதை வரையறுக்கப் “பண்புக்கூறு” என்ற சொல்லைப் பயன்படுத்துகின்றன. ஒரு பொருள் ஒரு குறிப்பிட்ட மூலத்திலிருந்து “பண்புக்கூறு” என்று கண்டறியப்பட்டால், அந்த மூலமே அதைத் தூய்மை  செய்ய வேண்டியிருக்கும்.
977. Attributable to any neglect on his part        அவர்பாலுள்ள புறக்கணிப்பு எதற்கும்‌ காரணம் கற்பிக்கதாய்‌ இருக்கிற;

அவர்பாலுள்ள பாராமுகம் எதற்கும்‌ காரணம் கற்பிக்கதாய்‌ இருக்கிற;
978. Attribute    குணம்/பண்பு

கற்பித்துக்‌ கூறு

குணம் என்பது இனம்நிறம்சமயம்மரபவழிதேசியத் தோற்றம்குமுகாயப் பொருளாதார நிலைகல்வி நிலைஇயலாமைபாலினம்பாலின அடையாளம்உடல் தோற்றம்நலவாழ்வு நிலை அல்லது பாலியல் நோக்குநிலை உட்பட உண்மையான அல்லது உணரப்பட்ட தனிப்பட்ட இயல்பாகும்.
 979. Auctionஏலம்

ஏலம் என்பது ஒரு பொது விற்பனையாகும்அங்கு அதிக விலை கேட்பவருக்குப் பொருட்கள் விற்கப்படுகின்றன. இந்தச் செயல்முறையில் ஏலதாரர் ஏலப் போட்டியை எளிதாக்குகிறார். மேலும் ஏலதாரர் அதிக ஏலத்தை ஏற்றுக்கொள்ளும்போது விற்பனை இறுதி செய்யப்படுகிறது.

இதன் மூலச்சொல்லான auctiō என்னும் இலத்தீன் சொல்லின் பொருள் அதிகரித்தல்பொருள் விலை வாங்குவோரால் அல்லது கேட்போரால் அதிகரித்துக்கொண்டே போவதால் இச்சொல்லால் குறித்தனர்பின் ஏலம் என்னும் பொருள் வந்தது.  

போட்டியிற் பலர்முன் ஏற்றும் விலைஒவ்வொரு நிலையிலும் இஃது இயலுமா  >ஏலுமாஏலுமா என்பதன் அடிப்படையில் ஆராயப் படுவதால் ஏலம் என்றாயிற்று.

மணப்பொருள் ஒன்றின் பெயரும் ஏலம்.
 980. Audi alteram partemஇருபுறங் கேட்டல்

இரு தரப்பினரையும்‌ கேட்டல்

மறு தரப்பினரையும்‌ கேட்டல்

Audi alteram partem (audiatur et altera pars) என்பது இலத்தீன் தொடர்இதன் பொருள், “மறு தரப்பையும் கேளுங்கள்.” அல்லது “மற்ற பக்கமும் கேட்கப்படட்டும்“.

எந்தவொருவரும் நியாயமான உசாவலின்றி தீர்ப்பளிக்கப்படக்கூடாது என்பது கொள்கையாகும்.  அதில் ஒவ்வொரு தரப்பினரும் தங்களுக்கு எதிரான ஆதாரங்களுக்கு விடையளிக்க வாய்ப்பு அளிக்கப்பட வேண்டும் என்பதை இத் தொடர் உணர்த்துகிறது.

(தொடரும்)